น่ารักน่าlove

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การบ้าน
ให้นักศึกษาอ่านคำถามและนำคำตอบของแต่ละข้อไปโพสต์ใส่เว็บบล็อกของตนเอง
1.การเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสำคัญอย่างไร

เทคโนโลยีเหล่านี้ยังถือว่าเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาองค์กรในอนาคต ดังจะเห็นได้จากเดฟ อุลริช ปรมาจารย์ทางด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ระบุว่าเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่จะมีบทบาทสำคัญต่อการแข่งขันธุรกิจในอนาคต เช่นเดียวกันกับ คัมมิ่ง และเวอร์รี่ ผู้เชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาองค์กรและการบริหารการเปลี่ยนแปลงได้จัดให้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กร

2.ในชีวิตประจำวันของนักศึกษาได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้อย่างไรและเกิดผลดีผลเสียอย่างไรบ้าง

การนำ ICT เข้ามาเป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริมในการเรียนรู้ จำเป็นต้องอาศัยหลักการหลายอย่างประกอบกัน เช่น ทฤษฎีทางจิตวิทยา หลักการออกแบบสื่อ การบริหารจัดการข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้สอนและผู้เรียน เป็นต้น มีการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้บกพร่องทางด้านการเรียนรู้ ทำให้ช่องว่างแห่งการเรียนรู้ลดลงบ้าง


3.นักศึกษาคิดว่าซอฟท์แวร์มีความเกี่ยวข้องกับกับเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างไร

ซอฟต์แวร์ระบบที่สำคัญคือระบบปฏิบัติการ (Operation System) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ใช้กับเครื่องหรือฮาร์ดแวร์ งานหลักของระบบปฏิบัติการคือการจัดการดูแลแฟ้มข้อมูลของผู้ใช้ การจัดการหน่วยความจำ จัดการการนำโปรแกรมของผู้ใช้เข้าทำงานและควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ สำหรับซอฟต์แวร์ประยุกต์นั้นแบ่งเป็นซอฟต์แวร์สำเร็จ (Package) คือซอฟต์แวร์ที่จัดทำขึ้นเสร็จเรียบร้อยสามารถนำไปใช้งานได้ทันที ซึ่งปกติเป็นซอฟต์แวร์ใช้งานประจำ หรือเป็นซอฟต์แวร์สำหรับใช้สร้างงานอื่น ๆ เช่นซอฟต์แวร์ประมวลคำ (Word Processing) เสปรดชีต (Spreadsheet) และระบบจัดการฐานข้อมูล (Database Management System) เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น